Input your search keywords and press Enter.

เสี่ยเปี๊ยก สตางค์ ทำบุญวิสาหกิจชุมชนกัญชงกัญชาศึกษา หลังแม่ป่วยจนหาย เชื่อต้านโควิดได้


“เสี่ยเปี๊ยก” เจ้าของร้านอาหารสตางค์ผับ แหลมฉบังทำบุญรัฐวิสาหกิจชุมชน คนแบ่งปันเพื่อนกันแหลมฉบัง เพื่อเป็นแหล่งศึกษา หาความรู้ เกี่ยวกับกัญชง กัญชา ที่ถูกต้อง พลิกวิกฤติเป็นโอกาส หลังโดนวิกฤติโควิด-19 เปิดร้านไม่ได้ หันมาศึกษาเปิดฟาร์มกัญชง-กัญชา หลังทดลองรักษาแม่ที่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์และพากิลสันจนหายเป็นปกติ และยังเชื่อว่าใบกัญชงกัญชาต้านโควิดฯได้


วันนี้ ( 8 เม.ย.65) นายไพศาล จันทร์ละมูลหรือ “เปี๊ยก สตางค์ผับ” ประธานวิสาหกิจชุมชนคนแบ่งปัน เพื่อนกันแหลมฉบัง และเจ้าของสถานบันเทิงสตางค์ผับแหลมฉบัง พร้อมด้วย “อาจารย์เหม็น” นายสมฤทธิ์ พยุงไพสิฐ และนายกิจจาวัฒน์ “เฮียซา ยูฟ่า” ขำทองทับ ได้ทำพิธีทำบุญเลี้ยงพระรัฐวิสาหกิจชุมชน คนแบ่งปันเพื่อนกันแหลมฉบัง เพื่อเป็นแหล่งศึกษา หาความรู้ เกี่ยวกับกัญชง กัญชา ที่ถูกต้อง รวมทั้งมีการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกัญชงกัญชาจัดจำหน่ายด้วย ทั้งน้ำกัญชา ใบกัญชาแปรรูปเป็นอาหาร ไอติมกัญชา ฯลฯ โดยมีนักการเมืองท้องถิ่น ประชาชนที่สนใจในเรื่องกัญชงกัญชา เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ที่บริเวณร้านสตางค์ผับ แหลมฉบัง ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี


นายไพศาล จันทร์ละมูล เปิดเผยว่า ครั้งแรกที่เข้ามาศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับกัญชงกัญชานั้น เนื่องจากแม่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์และพากิลสัน จึงเข้าไปศึกษาในเว็ปไซค์ของต่างประเทศ และได้ไปต่อยอดความรู้กับอาจารย์หลาย ๆ ท่าน จนทดลองเอาน้ำมันกัญชามาให้แม่ใช้ จนกระทั่งวันนี้ โรคอัลไซเมอร์และพากิลสันที่แม่เป็นอยู่ได้หายไปแล้ว หลังจากนั้นจึงศึกษาต่อ โดยการไปขอทำเป็นรัฐวิสาหกิจชุมชน เพื่อแบ่งปันความรู้ที่มีอยู่ให้กับประชาชนที่สนใจ และการศึกษาที่ผ่านมาทำให้เชื่อว่าใบกัญชงกัญชาสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้อีกด้วย


เนื่องจากถ้าเราได้รับเชื้อโควิดมา ลักษณะเชื้อจะเป็นก้อนกลม ๆ และมีหนามนั้น มาเจอสารสกัดในกัญชงกัญชาจะเข้าไปห่อหุ้มตัวหนามไว้ กลายเป็นไวรัสกลม ๆ ธรรมดา ไม่สามารถฝังตัวลงในเซลล์เราได้ จึงทำให้เราไม่ติด หรือติดก็จะมีอายุเพียงสั้น ๆ


จากเดิม สถานที่แห่งนี้เป็นร้านอาหาร แต่ในช่วงวิกฤตโควิดทำให้ไม่สามารถเปิดร้านได้ จึงนำพื้นที่จอดรถไปปลูกผักออแกนนิกส์ปลอดสารพิษขาย พอทำไปทำมาเราไม่รู้จะทำอย่างไร แต่เราได้ศึกษาเรื่องกัญชาจึงนำกัญชามาปลูกและขอเป็นรัฐวิสาหกิจชุมชนเพื่อให้ความรู้กับประชาชนทั่วไปที่สนใจเรามองกัญชาในอนาคตเป็นเรื่องของเศรษฐกิจ สุขภาพ และสันทนาการ ซึ่งบ้านเราจะได้เปิดเป็นเสรีแล้ว แต่ยังตามหลังอเมริกาอยู่หลายปี เรามีความมั่นใจว่าสักวันกัญชาจะขึ้นมาอยู่บนดิน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองเราแน่นอน ซึ่งทุกส่วนของต้นกัญชามีคุณประโยชน์หลายอย่าง ทั้งลำต้น ราก ใบ กิ่งก้าน เมล็ด สามารถสกัดเป็นยาได้ แต่จะต้องขออนุญาตทางภาครัฐให้ได้เสียก่อน


นิราช/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645