Input your search keywords and press Enter.

3 ลูกเรือประมงลอยคอ 11 ชม.ในทะเล ขอบคุณพี่ใหญ่ทหารเรือช่วยค้นหาเพื่อนอีก 4 ที่สูญหายอย่างไม่ลดละล่าสุดพบแล้ว 1 ศพ

จากกรณี เรือประมงอนันตศักดิ์ อับปางกลางทะเล จ.ระยอง เมื่อคืนวันที่ 30 ต.ค.64 เวลาประมาณ 22.00 น.ที่ผ่านมา จนเรือประมงพรสมุทร 14/4 ผ่านมาเข้าให้ความช่วยเหลือ ลูกเรือ 3 คน (ไทย 1 ต่างชาติ 2 ) และทราบว่ายังมีลูกเรืออีก 4 คน สูญหายในทะเล โดยศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1 (ศรชล.ภาค 1) ได้ประสานไปยัง ทัพเรือภาคที่ 1 (ทรภ.1) ส่งเรือ ต.264 จากหมวดเรือลาดตระเวนชายแดนส่วนที่ 2 เข้าค้นหาและช่วยเหลือผู้สูญหาย บริเวณแบริ่ง 190 ระยะ 32 ไมล์ จากกระโจมไฟแหลมปู่เจ้า อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นจุดที่เรืออัปปางอย่างเร่งด่วน


โดยพลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1 ได้สั่งการให้ เรือ ต.264 ออกเรือค้นหาผู้สูญหายอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดชุดนักประดาน้ำ EOD จากกรมสรรพาวุธทหารเรือ ลงสำรวจจุดที่เรือประมงจม คาดว่าผู้สูญหายติดอยู่ภายในตัวเรือ ผลการสำรวจทราบว่าระดับน้ำค่อนข้างลึก 30-40 ม. มีอวน เชือก และเส้นเอ็น จำนวนมากปกคลุมรอบตัวเรือ รัศมีประมาณ 10 ม. ประกอบกับน้ำขุ่นเข้ม เป็นข้อจำกัดและอันตรายต่อการเข้าปฏิบัติงาน ส่งผลให้นักประดาน้ำไม่สามารถเข้าไปสำรวจภายในตัวเรือได้ และจากการสำรวจบริเวณนอกตัวเรือไม่พบลูกเรือทั้ง 4 ราย จึงขอรับการสนับสนุนอุปกรณ์ และนักประดาน้ำเพิ่มเติม เพื่อตัดอวนและเชือกเข้าค้นหาลูกเรือที่สูญหายทั้ง 4 ราย โดยได้เชิญหน่วยที่เกี่ยวข้องวางแผนในการร่วมค้นหา


ล่าสุดวันที่ 2 พ.ย.64 เวลา 17.55 น. ได้รับแจ้งพบร่าง นายชวยเอ้ อายุ 36 ปี ลูกเรือสัญชาติพม่า ลอยขึ้นมาบริเวณจุดเรือจม โดยมีเรือประมงรัตนมณีรุ่ง ผูกศพที่พบไว้กับตัวเรือและประสานทัพเรือภาคที่ 1 ส่ง เรือ ต.264 พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ เข้าเก็บกู้ศพ นำกลับเข้าฝั่งที่ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เวลาประมาณ 22.30 น. โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สัตหีบ ตรวจสอบก่อนนำส่งชันสูตรยัง รพ.สัตหีบ กม.10 และมอบให้ญาตินำไปดำเนินพิธีทางศาสนาต่อไป ส่วนอีก 3 ราย ที่ยังสูญหาย คือนาย อดิเรท มาลาศรี อายุ 42 ปี ไต๋เรือชาวไทย นายไนท์ อายุ 23 ปี และนายโก๋ อายุ 45 ปี สัญชาติพม่า ทัพเรือภาคที่ 1 ได้เตรียมการส่งเรือหลวงมันนอก พร้อมนักประดาน้ำ EOD จากกรมสรรพาวุธทหารเรือ และอุปกรณ์ดำน้ำอุปกรณ์ค้นหาและช่วยเหลือ ออกเดินทางสู่จุดเรือจม เพื่อปูพรมเดินหน้าค้นหาลูกเรือทั้ง 3 ที่สูญหาย อย่างไม่ลดละความพยายาม แม้ใต้น้ำจะมีข้อจำกัด ที่เป็นอุปสรรคอันตรายเป็นอย่างมากก็ตาม


นายสันติภาพ สำราญรัตน์ อายุ 48 ปี เจ้าของเรือประมง อนันตศักดิ์ ที่อับปางกลางทะเลกล่าวว่า ต้องขอขอบคุณกองทัพเรือและทหารเรือทุกท่าน ถือว่าเป็นพี่ใหญ่ในทะเลที่ไม่เคยทอดทิ้งชาวประมง ให้การช่วยเหลือตั้งแต่วันแรก จนถึงวันนี้ โทรศัพท์ติดต่อสอบถามอยู่ตลอดเวลา ไม่ยอมแพ้ต่อการค้นหาผู้สูญหายแต่อย่างใด ต้องขอบคุณมากๆ ขอบคุณแทนญาติพี่น้องผู้สูญหายและผู้เสียชีวิต เพราะพวกท่านคือทหารของประชาชนและไม่เคยทอดทิ้งประชาชน


ด้าน นายณรงค์ มีพูล อายุ 42 ปี ช่างเครื่องชาวไทย 1 ใน 3 ผู้รอดชีวิตกล่าวว่า ผมและลูกเรืออีก 2 คน สัญชาติพม่า ลอยคอในทะเลกว่า 11 ชั่วโมง จนมีเรือประมงมาพบและช่วยเหลือไว้ได้ เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันเกิดเหตุ สาเหตุที่เรือจมนั้น เกิดจากฝนตกลมแรงและมีคลื่นลูกใหญ่ พัดเข้าใส่ข้างตัวเรือ จนทำให้เรืออัปปาง ลูกเรือต่างเอาชีวิตรอด ด้วยการลอยคอเกาะแผ่นยางขนาดใหญ่อยู่กลางทะเลกว่า 11 ชม. จนมีเรือประมงผ่านมาเข้ามาช่วยเหลือ ก่อนวิทยุแจ้งทหารเรือ ออกมาช่วยเหลือค้นหา ดังกล่าว
นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 0909535645,0945565622/086-3684323