Input your search keywords and press Enter.

ลอยคอในทะเล 2 วัน ทัพเรือภาคที่ 1 ช่วยเหลือรอดชีวิตหวุดหวิด หลังพลัดตกทะเล

“WE CARE WE PROTECT” ทัพเรือภาคที่ 1 ส่งเรือ ต.99 ช่วยลูกเรือประมงพลัดตกน้ำ ลอยคอกลางทะเลระยอง กว่า 2 วัน กลับเข้าฝั่ง จว.ระยอง กลางดึก
เมื่อวันที่ 2 ก.ย.64 เวลา 21.30 น. เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง หมายเลข 99 (เรือ ต.99) ออกเรือช่วยลูกเรือประมง สัญชาติกัมพูชา จำนวน 1 คน ตกจากเรือประมง และเรือประมงโชคปวินชัยขณะทำการประมงในพื้นที่ ช่วยไว้ได้ บริเวณหน้าอ่าวระยอง อ.เมือง จว.ระยอง แบริ่ง 101 ระยะ 14 ไมล์ จากปลายเกาะจวง โดยเรือ ต.99 นำผู้ประสบภัยจากเรือประมงโชคปวินชัย ส่งขึ้นฝั่ง จว.ระยอง ตอน 01.30 น.ของวันที่ 3 กันยายน 2564 สอบถามเบื้องต้นทราบว่า ลอยคออยู่ในทะเลเป็นเวลา 2 วันแล้ว มีสภาพร่างกายอิดโรยไม่มีเสื้อผ้าติดตัว ไม่มีเอกสารประจำตัว ยังไม่ทราบชื่อนามสกุล และเรือประมงต้นสังกัด


เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงฤดูมรสุม ฝนฟ้าคะนอง คลื่นลมแรง โดยมักจะเกิดตอนลูกเรือทำธุระส่วนตัวในเวลากลางคืน ลูกเรือส่วนใหญ่หลับพักผ่อน ทำให้ไม่มีผู้พบเห็นเหตุการณ์ขณะเกิดเหตุ การช่วยเหลือจึงกระทำได้ยากลำบาก เพราะการแจ้งให้หน่วยงานทางราชการทราบล่าช้า และตำบลที่เกิดเหตุไม่แน่นอน แต่ทุกครั้งที่มีการแจ้งเหตุ ทัพเรือภาคที่ 1 จะสั่งการให้เรือที่ลาดตระเวนในพื้นที่ใกล้เคียง รวบรวมข้อมูลและเข้าให้การช่วยเหลือทันที โดย พลเรือตรี อภิชัย สมพลกรัง รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 1 มีความห่วงใยในความปลอดภัยของพี่น้องชาวประมงในทะเล ไม่ว่าจะเป็นไต๋เรือชาวไทย หรือจะเป็นลูกเรือที่เป็นต่างด้าว ตามหลักสิทธิมนุษยชน ทัพเรือภาคที่ 1 พร้อมจะให้การช่วยเหลือดูแล แม้การส่งกลับสายแพทย์ทางทะเลจะยากลำบาก ด้วยสภาวะแวดล้อมทางทะเลที่ไม่เอื้ออำนวย เรือในกองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 1 จะปฏิบัติทันที ตลอด 24 ชม. เมื่อมีการสั่งการ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ พลเรือโท โกวิท อินทร์พรหม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1/ผบ.กองกำลัง ทรภ.1 ที่สั่งการให้เพิ่มความเข้มข้นในการลาดตระเวนทางเรือ เฝ้าระวังภัยทางทะเล โดยเฉพาะช่วงฤดูมรสุมเช่นนี้


ทั้งนี้ หากพี่น้องชาวประมงพบเห็นเหตุการณ์ต่างๆ ในทะเล สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 โทร 0-3843-8008 หรือติดต่อชมรมวิทยุมดดำนาวี ทัพเรือภาคที่ 1 โทร.09-2758-5977 ทางวิทยุมดดำ ช่อง 21C ความถี่ 27.215 MHz ทางวิทยุย่าน HF ความถี่ 8249 KHz ทางวิทยุย่าน VHF Maritime Band ช่อง 16 ความถี่ 156.800MHz ตลอด 24 ชั่วโมง