Input your search keywords and press Enter.

สำนักนายกรัฐมนตรี นำเจ้าหน้าที่ ก.ก.ถ. เสริมทักษะความรู้หลักการทำงานรูปแบบใหม่ ยกระดับ ขับเคลื่อนการกระจายอำนาจสู่ อปท. ขานรับนโยบายรัฐบาลชุดใหม่ สู่เป้าหมายประชาชนต้องได้ประโยชน์

วันที่ 23 กันยายน 2566 ที่โรงแรมโอโซ่ นอร์ธ พัทยา นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิด โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อยกระดับองค์กรไปสู่ความเป็นเลิศ ในการเป็นหน่วยงานกลางด้านการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมี นายอนุ แย้มแสง ผู้อํานวยการสำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) และเจ้าหน้าที่ ก.ก.ถ. เข้าร่วมสัมมนา

นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่สำนักนายกรัฐมนตรีนำบุคคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ทางด้านการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มาสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อเป็นการทำงานแบบยกระดับกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นทั้งในเรื่องของความรู้ความเข้าใจเทคนิคและกฎเกณฑ์ใหม่ ๆ ด้านการกระจายอำนาจ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์กับผู้บริหารท้องถิ่นที่ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการท้องถิ่นที่มีคุณภาพที่สุดในประเทศไทยที่จะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบุคคลากรของสำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.)

ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าบุคคลากรที่ได้มาสัมมนาในครั้งนี้ได้รับทั้งความรู้ ประสบการณ์และได้แง่คิดมุมมองในการไปปรับเปลี่ยนแนวทางในการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพในองค์กรมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือว่าบุคคลกรกลุ่มนี้เป้นบุคคลากรชั้นนำในการที่จะขับเคลื่อนงานนโยบายด้านการกระจ่ายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ทั้งนี้ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าแนวทางการกระจายอำนาจมีการเปลี่ยนแปลงเสมอ ฉะนั้นเมื่อบุคลากรได้รับฟังแนวคิดของผู้บริหารท้องถิ่นที่มีความรู้และประสบการณ์ความเข้าใจในการทำงานปกครองส่วนท้องถิ่นที่มาถ่ายทอดประสบการณ์จะทำให้บุคคลากรที่มาสัมมนาได้ความรู้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้บุคคลกรที่มายังได้ลงพื้นที่ศึกษาดูงานในพื้นที่เรื่องของความสำเร็จในการปกครองท้องถิ่นจากความสำเร็จดังกล่าวก็จะทำให้บุคคลากรได้เข้าใจถึงการทำงานและปัญหาที่เกิดขึ้นในท้องถิ่น รวมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการท้องถิ่น ซึ่งจะทำให้การประชุมสัมมนาดังกล่าวเป็นการยกระดับการพัฒนาบุคคลากร และยกระดับความรู้ความสามารถประสบการณ์ในการทำงานของบุคคลากร อีกทั้งส่วนหนึ่งของการจัดสัมมนายังเป็นการรองรับการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลชุดใหม่ ที่ให้ความสำคัญเรื่องของการกระจายอำนาจให้กับองค์กรส่วนท้องถิ่น (อปท.) โดยมีเป้าหมายคือ “ประชาชนต้องได้ประโยชน์” ซึ่งบุคคลกรที่เข้าร่วมสัมมานาใสนครั้งนี้ก็ได้เตรียมพร้อมทำงานตามนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนงาน ส่วนปัญหาอุปสรรคในการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นนั้นไม่มีได้มีอะไรมากเพียงแต่สิ่งสำคัญคือความชัดเจนในเชิงนโยบาย รวมถึงความพร้อมในเรื่องการพัฒนาบุคลากร และการมีส่วนร่วมของประชาชนในท้องถิ่น ซึ่งหากมีการนำ 3 หลักมาบูรณาการร่วมกันและผู้บริหารท้องถิ่นมีความรู้ความเข้าใจเรื่องนี้ อีกทั้งกลไกลในการขับเคลื่อนการบริหารท้องถิ่นในส่วนกลางมีความรู้ความเข้าใจ เชื่อว่าปัญหาท้องถิ่นจะไม่เกิดขึ้น ซึ่งส่วนที่เป็นปัญหานั้นมีเพียงเล็กน้อยสามมราถแก้ไขได้ทำให้ประชาชนก็จะได้รับประโยชน์สูงสุดและมีความสุขจากการที่ท้องถิ่นได้ตอบโจทย์ประชาชน