Input your search keywords and press Enter.

พบแล้ว 1 ลูกเรือประมงอัปปาง ศรชล.ภาค 1/ทรภ.1 ยังคงเร่งค้นหาลูกเรืออีก 3 ที่สูญหาย คาดติดอยู่ในเรือ

พบแล้ว 1 ราย ร่างลูกเรือประมงอัปปาง ทัพเรือภาคที่ 1 ยังคงไม่ลดความพยายาม ปูพรมเดินหน้าค้นหาลูกเรือที่สูญหาย อีก 3 ราย ต่อไป แม้อุปสรรคใต้นำ้เพียบ คาดการณ์ติดอยู่ในตัวเรือ
จากเหตุการณ์ เรือประมงชื่อ อนันตศักดิ์ อับปางกลางทะเล จ.ระยอง เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม เวลาประมาณ 22.00 น.ที่ผ่านมา โดยเรือประมงพรสมุทร 14/4 ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงได้พบเห็น และ ให้ความช่วยเหลือ ลูกเรือ 3 ราย เป็นคนไทย 1 ราย และต่างชาติ 2 ราย จากการสอบถาม พบว่ายังมีลูกเรือสูญหายอีก 4 ราย ในการนี้ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1 ได้ประสานไปยัง ทัพเรือภาคที่ 1 ส่ง เรือ ต.264 จากหมวดเรือลาดตระเวนชายแดนส่วนที่ 2 เข้าค้นหาและช่วยเหลือผู้สูญหาย บริเวณแบริ่ง 190 ระยะ 32 ไมล์ จากกระโจมไฟแหลมปู่เจ้า อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นจุดที่เรืออัปปางอย่างเร่งด่วน
โดยหลายวันที่ผ่านมา ทัพเรือภาคที่ 1 ได้สั่งการให้ เรือ ต.264 ออกเรือค้นหาผู้สูญหาย อย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดชุดนักประดาน้ำ EOD จากกรมสรรพาวุธทหารเรือ ดำลงไปสำรวจบริเวณจุดที่เรือประมงชื่ออนันตศักดิ์อัปปาง เนื่องจากคาดการณ์ว่า ร่างผู้สูญหายจะติดอยู่ในตัวเรือ


ผลการดำน้ำค้นหา นักประดาน้ำรายงานให้ทราบว่า ระดับน้ำค่อนข้างลึก 30-40 ม. และมีอวน เชือก และเส้นเอ็น จำนวนมาก ปกคลุมรอบเรือ รัศมีประมาณ 10 ม. และบริเวณรอบเรือมีน้ำที่ขุ่นข้นเป็นข้อจำกัด และเป็นอันตรายต่อการเข้าไปปฏิบัติงาน ส่งผลให้นักประดาน้ำไม่สามารถเข้าไปสำรวจภายในตัวเรือได้ และจากการสำรวจค้นหาบริเวณภายนอกตัวเรือยังไม่พบลูกเรือจำนวน 4 รายดังกล่าว จึงมีความจำเป็นต้อง ขอสนับสนุนอุปกรณ์ และนักประดาน้ำเพิ่มเติมในการตัดอวนและเชือกเพื่อเข้าไปค้นหาลูกเรือที่สูญหายทั้ง 4 ราย ภายในตัวเรือ จึงได้เชิญหน่วยที่เกี่ยวข้องวางแผนในการค้นหาต่อไป


ล่าสุดวันนี้ 2 พ.ย.64 เวลา 17.55 น. ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1 ได้รับแจ้ง พบร่างผู้เสียชีวิต เป็นลูกเรือสัญชาติพม่า ลอยขึ้นมาจำนวน 1 ศพ บริเวณจุดเรือประมงอนันตศักดิ์อับปาง เรือประมงรัตนมณีรุ่ง ได้ผูกศพลูกเรือไว้กับตัวเรือ และได้ประสานมายังทัพเรือภาคที่ 1 ส่ง เรือ ต.264 พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน สัตหีบ เข้าเก็บกู้ศพนำกลับเข้าฝั่งโดยขึ้นฝั่ง ที่ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยเรือ ต.264 เดินทางถึงท่าเรือฯ เวลาประมาณ 2230 น. ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. สัตหีบ เดินทางมาตรวจร่างผู้เสียชีวิต ก่อนส่งไปชันสูตรยัง รพ.สัตหีบ กม.10 และมอบให้ญาตินำไปดำเนินพิธีทางศาสนาต่อไป


ส่วนอีก 3 ราย ที่ยังสูญหาย ทัพเรือภาคที่ 1 เตรียมการส่ง เรือหลวงมันนอก พร้อมนักประดาน้ำ EOD จากกรมสรรพาวุธทหารเรือ และ อุปกรณ์ดำน้ำ อุปกรณ์ค้นหาและ ช่วยเหลือครบครัน ออกเดินทางสู่จุดเรือประมงอนันตศักดิ์อัปปาง อีกครั้ง เพื่อปูพรมเดินหน้าไม่ลดละความพยายามที่จะค้นหา 3 ลูกเรือที่เหลือต่อไป แม้ใต้น้ำจะมีข้อจำกัดที่เป็นอันตรายเป็นอย่างมากก็ตาม

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0908535645
ทัพเรือภาคที่1 พี่ใหญ่แห่งอ่าวไทยตอนบน ไม่ทอดทิ้งพี่น้องประชาชนในทะเล
ภาพ : เรือ ต.264 / กองกิจการพลเรือน ทัพเรือภาคที่1
ข่าว : กองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 1