Input your search keywords and press Enter.

ทหารเรือ มชด.ฝ่าคลื่นลมค้นหาลูกเรือประมงพลัดตกทะเล และพร้อมนำเรือเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด 24 ชม.

เมื่อวันที่ 29 ก.ค.64 ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ได้รับแจ้งจากชมรมวิทยุมดดำนาวี ทัพเรือภาคที่ 1 ว่ามีลูกเรือ พ.วิรภาพพูลผล พลัดตกทะเล ชื่อนาย บุญทัน สร้อยเสนา บริเวณ แบริ่ง 255 ระยะ 29 ไมล์ จาก ก.กูด อ.เกาะกูด จ.ตราด
ในการนี้ พล.ร.ท.โกวิท อินทร์พรหม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ได้มอบหมายให้ น.อ.เกียรติกูล สุวรรณ รองเสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1/ผู้บังคับหมวดเรือลาดตระเวนชายแดน ทัพเรือภาคที่ 1 สั่งการให้เรือ ต.272 ในหมวดเรือลาดตระเวนชายแดนส่วนที่ 1 (มชด./1) นำเรือออกลาดตระเวนค้นหาช่วยเหลือลูกเรือประมงลำดังกล่าว อย่างเร่งด่วน ณ บริเวณจุดเกิดเหตุ ด้วยการลาดตระเวนค้นหา และตรวจการณ์ทางทัศนะวิสัยและทางเรดาร์ ในแนวทิศทางที่คำนวณคาดการเคลื่อนที่ของผู้ประสบภัย (SARMAP) จากการประสานกับ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เข้าตรวจสอบค้นหาท่ามกลางพายุและคลื่นลม ซึ่งในเบื้องต้นยังไม่พบผู้ประสบภัย ตามที่ได้รับแจ้งแต่อย่างใด


พลเรือโท โกวิท อินทร์พรหม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ได้มอบนโยบายให้กับหน่วย ในการบังคับบัญชาว่า การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเป็นความสำคัญเร่งด่วนลำดับแรกในภาวะปกติ ซึ่งในช่วงฤดูมรสุมเช่นนี้ พื้นที่อ่าวไทยตอนบนในความรับผิดชอบของทัพเรือภาคที่ 1 จะมีพี่น้องชาวประมงประสบปัญหา เรือล่ม เรือจม คนพลัดตกน้ำ เกิดความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สิน อยู่เนืองๆ ทหารเรือต้องหยิบยื่นความช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังความสามารถ พร้อมกำชับ ให้ทุกหน่วย จะต้องตื่นตัวตลอดเวลา มีความพร้อมที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชน รวมถึงคอยตรวจตรา เฝ้าระวังการกระทำผิดกฎหมายทางทะเล และปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องอธิปไตยของชาติและรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล อีกทั้งในสภาวการณ์วิกฤติ Covid -19 เช่นนี้ เรือทุกลำของทัพเรือภาคที่ 1 ที่ปฏิบัติการในทะเล จะต้องพร้อมที่เคลื่อนย้ายผู้ป่วย Covid 19 ทางทะเล ตามนโยบายของกองทัพเรือ ตลอด 24 ชม “ให้สมกับคำที่ว่า กองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ”