Input your search keywords and press Enter.

พ่อค้าแม่ค้ากว่า 300 คน ชายหาดจอมเทียน ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมหลังเทศบาลไม่อนุญาตให้ขายของ


วันที่ 24 มิ.ย.65 ณ เทศบาลตำบลนาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กลุ่มพ่อค้าแม่ค้ารถพ่วงข้างสตีทฟู้ดชายหาดนาจอมเทียน กว่า 300 คน ได้รวมตัวยื่นข้อเรียกร้องขอความเป็นธรรม หลังจากทางเทศบาลตำบลนาจอมเทียน ได้มีการนำหนังสือติดประกาศ ห้ามมิให้มีการจำหน่ายสินค้า อาหารเครื่องดื่มบนพื้นที่ชายหาดนาจอมเทียนทางเท้า และถนนเลียบชายหาดนาจอมเทียนและห้ามมิให้นำสิ่งของและอุปกรณ์ต่างๆ มาติดตั้งบนพื้นที่ชายหาดทางเท้าและผิวจราจร ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฏหมาย ยังก่อให้เกิดความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ปัญหาด้านความสะอาด ขยะมูลฝอย กระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และการใช้ประโยชน์พื้นที่ชายหาดของประชาชนทั่วไป ส่งผลทำให้การจราจรติดขัด


น.ส.ฐารวีณ์ ดลพรไชยรัตน์ แม่ค้าข้าวเหนียวมะม่วงสตีทฟู้ดชายหาดจอมเทียนกล่าวว่า วันนี้ทางกลุ่มพ่อค้าแม่ค้ามาเรียกร้องขอที่ทำกินที่บริเวณชายหาดนาจอมเทียน ตอนนี้ทุกคนกำลังเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ล่าสุดมีหนังสือมายื่นให้ทางพ่อค้าแม่ค้าออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 27 มิถุนายน 2565 และให้ขายของวันสุดท้ายวันที่ 26 มิถุนายน 2565 ทุกคนไม่สามารถตั้งตัวได้มันกะทันหัน พ่อค้าแม่ค้าบางส่วนยังเป็นหนี้ เพราะได้หากู้เงินมาลงทุนขายของ หากมีการปิดหาด ทุกคนต้องเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงอยากเรียกร้องให้ทางนายก ทต.นาจอมเทียน ช่วยกรุณาผ่อนผันผ่อนปรน ที่ทำกินให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า เพราะทุกคนต้องเจอพิษเศรษฐกิจจากโควิดมาแล้วครั้งหนึ่ง ปัจจุบันกำลังจะลืมตาอ้าปากได้และครอบครัวเริ่มดีขึ้น มีรายรับเพิ่มขึ้น ตอนนี้พวกเรามืดแปดด้านไม่รู้จะไปทำกินที่ไหน


ทางฝ่ายเทศบาลตำบลนาจอมเทียน โดย น.ส.ระพีพรรณ รัตนเหลี่ยม นายกเทศบาลตำบลนาจอมเทียน และนายกัณฑ์พงษ์ สุวรรณประทุมเลิศ ปลัดอาวุโสอำเภอสัตหีบ ได้ร่วมกันชี้แจงถึงปัญหาดังกล่าว โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้นทางเทศบาลฯ มีการผ่อนผันให้พ่อค้าแม่ค้าทำมาหากินมาช่วงระยะเวลาหนึ่ง เนื่องจากปัญหาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทางเทศบาลฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนมาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับปัญหาเรื่องขยะ การจราจรติดขัด และอาชญกรรมในการแย่งพื้นที่ขายของ มีการร้องเรียนจากผู้ประกอบการรอบข้าง ผู้พักอาศัย นักท่องเที่ยวไม่สามารถเข้าไปยังพื้นที่ได้ เนื่องจากถนนคับแคบรถติดขัด ซึ่งได้รับการร้องเรียนมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ตามกฎหมายทางเทศบาลฯ ไม่สามารถดำเนินการให้พ่อค้าแม่ค้าทำกินบนพื้นที่สาธารณะได้ เนื่องจากมีข้อกฎหมายกำหนดอยู่ จึงต้องการคืนหาดจอมเทียนให้กลับเป็นหาดที่สวยงามทุกคนสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ ทั้งนี้ ทางเทศบาลฯ จึงยืนยันต่อตัวแทนพ่อค้าแม่ค้ากลุ่มดังกล่าวว่าไม่สามารถจะนำพื้นที่สาธารณะมาให้ผู้หนึ่งผู้ใดมาทำกินได้ เบื้องต้นเพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์ให้กับพ่อค้าแม่ค้าทุกราย จะมีการประสานงานไปยังพื้นที่เอกชน ในพื้นเขตนาจอมเทียน เพื่อติดต่อมาให้พ่อค้าแม่ค้าได้ใช้เป็นพื้นที่ขายของซึ่งอยู่ในช่วงดำเนินการ


นายกัณฑ์พงษ์ สุวรรณประทุมเลิศ ปลัดอาวุโสอำเภอสัตหีบ ยังกล่าวยืนยันว่า ห้ามพ่อค้าแม่ค้าไม่ให้ขายสินค้า อาหารเครื่องดื่มบนพื้นที่ชายหาดนาจอมเทียน ทางเท้า และถนนเลียบชายหาดนาจอมเทียนอย่างเด็ดขาด ตามมติของคณะกรรมการ ที่ได้ประชุมลงมติไว้