Input your search keywords and press Enter.

ศรชล.จับกุมเรือประมงอินโดนีเซียลักลอบทำประมงในเขตน่านน้ำไทย ครั้งที่ 3 ในปีนี้


ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) จับกุมเรือประมงอินโดนีเซียรุกล้ำน่านน้ำไทย พร้อมลูกเรือชาวอินโดนีเซีย จำนวน 11 คน เมื่อ 18 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา การจับกุมเรือประมงอินโดนีเซีย ในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ของปี 2565


พลเรือตรีอิทธิพัทธ์ กวินเฟื่องฟูกุล โฆษก ศรชล. กล่าวว่า เมื่อคืนนี้ (17 มิ.ย.65)ศรชล.ภาค 3 ได้รับแจ้งจากเครือข่ายประมงในพื้นที่ ว่าพบกลุ่มเรือประมงต่างชาติกำลังลักลอบทำการประมงในน่านน้ำไทย ทางทิศตะวันตกของเกาะภูเก็ต ระยะทาง ประมาณ 80 กิโลเมตร พลเรือโท สมพงษ์ นาคทอง ผู้อำนวยการ ศรชล.ภาค 3 จึงสั่งการให้ ศูนย์ยุทธการ ศรชล.ภาค 3 และหมวดเรือ ศรชล.ภาค 3 จัดเรือหลวงแหลมสิงห์ออกปฏิบัติการทันที มุ่งหน้าไปยังพื้นที่เป้าหมายตามที่ได้รับแจ้ง ต่อมาในเวลา 20.00 น. เรือหลวงแหลมสิงห์ ได้ทำการจับกุมเรือประมงอินโดนีเซียที่ลักลอบทำการประมงในน่านน้ำไทยได้ จำนวน 1 ลำ ขนาดความยาวตัวเรือ ประมาณ 18 เมตร มีลูกเรือเป็นชาวอินโดนีเซีย จำนวน 11 คนหลังจากที่ได้ทำการจับกุมแล้ว เรือหลวงแหลมสิงห์ได้นำเรือประมงที่จับได้พร้อมลูกเรือทั้ง 11 คน เข้าสู่ฝั่ง ณ ท่าเรือรัษฎา จังหวัดภูเก็ต เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป


การปฏิบัติการในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายประมงได้แจ้งข่าวมาให้ ศรชล. นับเป็นการบูรณาการความร่วมระหว่างชาวประมงในทะเล กับ ศรชล. เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติทางทะเล
ศรชล.ขอประชาสัมพันธ์ หากท่านพบเห็นการกระทำความผิดในทะเล ทรัพยากรทางทะเลถูกทำลาย เหตุด่วน เหตุร้าย หรือต้องการความช่วยเหลือทางทะเล โปรดแจ้ง ศรชล. ทางสายด่วน Hot Line 1465 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
“ศรชล. ทุกนายมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยความรัก ความสามัคคี ความวิริยะอุตสาหะ ด้วยสติรู้ตัว ปัญญารู้คิด เพื่อผลประโยชน์ทางทะเลแก่ประชาชน และประเทศชาติอย่างเต็มเปี่ยม”


นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี รายงาน 0909535645