Input your search keywords and press Enter.

ชลบุรี แห่ขบวนเกวียนเทศมหาชาดก ในงานประเพณีวิ่งควาย ครั้งที่ 150 งดการวิ่งควาย ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด – 19

จังหวัดชลบุรี จัดแห่ขบวนเกวียนกัณฑ์เทศมหาชาดก 13 กัณฑ์ ในงานประเพณีวิ่งควาย ครั้งที่ 150 ได้รับความสนใจ จากประชาชน 2 ข้างทางอย่างล้นหลาม ในปีนี้งดการวิ่งควาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด – 19
เมื่อเวลา 08.30 น. 20 ต.ค.64 นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ได้ร่วมขึ้นเกวียนกัณฑ์เทศมหาชาดก 13 กัณฑ์ ของงานประเพณีวิ่งควาย ครั้งที่ 150 โดยเริ่มแห่จากสนามกีฬาเทศบาลเมืองชลบุรี ไปรอบตลาดเทศบาลเมืองชลบุรี ระยะทางรวม 10 กิโลเมตร พร้อมในริ้วขบวน ยังมีควายตกแต่งสวยงาม ควายตลกขบขัน ที่เรียกเสียงฮาในปีนี้ เป็นการแต่งตัวเลียนแบบไอ้ไข่ วัดเจดีย์ ที่กำลังโด่งดัง มีการรณรงค์ให้ประชาชนออกไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด – 19 ท่ามกลางประชาชนที่มายืนดูด้วยความสนใจ ตลอดริม 2 ข้างทาง เป็นจำนวนมาก


สำหรับการแห่เกวียณกัณฑ์เทศมหาชาดก ในงานประเพณีวิ่งควายจังหวัดชลบุรี จัดขึ้นทุกปี ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 เป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมา และเป็นประเพณีที่มีหนึ่งเดียวในประเทศไทย หนึ่งเดียวในโลกที่จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยจะจัดก่อนวันออกพรรษา 1 วัน แต่เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด – 19 ระบาดหนัก ทำให้ในปีนี้ ต้องดการแข่งขันวิ่งควาย มีแต่เพียงแห่ขบวนเกวียนกัณฑ์เทศน์ เพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ ชาวชลบุรี ยังมีความเชื่อว่า หากปีไหนไม่จัดการแข่งขัน ปีนั้นจะเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ หรือเกิดโรคระบาด ทำให้ควายล้มตายเป็นเบือ