Input your search keywords and press Enter.

ชลบุรี ผวจ.นำหัวหน้าส่วนราชการ วางพวงมาลาถวายสักการะเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อม รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี และหัวหน้าส่วนราชการ ประกอบพิธีพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 11 กรกฎาคม 2564
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 11 กรกฎาคม 2564 ที่ ห้องโถง ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดชลบุรี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อม รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี และหัวหน้าส่วนราชการ ประกอบพิธีพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
โดยในพิธี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้ วางพวงมาลาถวายสักการะ จุดเทียน และกล่าวคำสดุดีเทิดพระเกียรติ น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช
ตามที่คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 ให้วันที่ 11 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นวันรัฐพิธี ไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ที่ทรงมีต่อแผ่นดินไทย


โดยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์องค์ที่ 27 ในสมัยกรุงศรีอยุธยา พระองค์ได้ปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์ เมื่อปี พ.ศ.2199 เมื่อพระชนมายุได้ 25 พรรษา เสด็จสวรรคต ณ พระที่นั่งสุทธาสวรรย์ พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศ เมืองลพบุรี เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ.2231 ขณะพระชนมายุได้ 56 พรรษา รวมเวลาที่ทรงครองราชย์สมบัติ 32 ปี เป็นพระมหากษัตริย์ ที่ทรงพระปรีชาสามารถ ด้านการปกครอง การทหาร ด้านการทูตและการค้ากับต่างประเทศ อย่างกว้างขวาง เช่น พระองค์ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ส่งคณะราชทูตไปเชื่อมสัมพันธไมตรีกับฝรั่งเศส ทำให้ มีชาวต่างชาติเข้ามารับติดต่อค้าขาย ทรงใช้ธรรมะในการปกครองแผ่นดิน ทรงมีพระเมตตากรุณา เกื้อหนุนต่อทุกชนชาติที่เข้ามาอาศัยในอาณาจักรสยาม โดยเฉพาะทรงมีความเฉลียวฉลาด มีพระวิจารณญาณที่ยาวไกล ทำให้ชาติไทยมีความเจริญรุ่งเรืองมาจนถึงปัจจุบัน


นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645